cathuonghang@gmail.com
090 551 8383
Trang chủ/Tin tức/“Cá chết xếp lớp dưới đáy biển” phải làm rõ

“Cá chết xếp lớp dưới đáy biển” phải làm rõ

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Bình ngày 6-5 cho biết vừa có công văn gửi Tổng cục Môi trường - Bộ TN-MT đề nghị xác minh hiện tượng cá chết xếp lớp dưới đáy ven biển của tỉnh này.

(Lấy nước biển để xét nghiệm)

Không phải thủy triều đỏ

Trước đó, nhiều ngư dân tỉnh Quảng Bình khi lặn xuống biển cách bờ 2-3 hải lý đã phát hiện cá chết nằm xếp lớp. Theo họ, nước dưới đáy biển màu vàng đục, khác với màu nước trong xanh bên trên. Các rạn san hô có một lớp cặn màu trắng đục dày gần 0,5 m, mùi hăng hắc như các chất tẩy rửa.

Ông Nguyễn Ơn (ngư dân tỉnh Quảng Bình) cho biết khi thả lưới ở gần bờ để bắt cá, kéo lên thì lưới sạch như mới giặt, không bám đầy rong rêu, bùn đất như bình thường.

Trong khi đó, sau mấy ngày trực tiếp lấy mẫu nước biển ở Quảng Bình và thu thập thông tin từ ngư dân, trưa 6-5, GS-TS Nguyễn Ngọc Lâm và nhóm chuyên gia Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam bước đầu nhận định vệt nước đỏ dài 1,5 km vừa qua không phải là thủy triều đỏ. Theo GS Lâm, khu vực quanh nơi xuất hiện dải nước này có nhiều đất đỏ. Do đó, không loại trừ khả năng đất bị sóng đánh ra biển tạo vệt nước dài có màu đỏ.

Tiếp tục... nghiên cứu!

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ TN-MT và Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam cùng các chuyên gia Nhật Bản, CHLB Đức đã đến vùng biển xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) và cửa biển Thuận An (huyện Phú Vang) của tỉnh Thừa Thiên - Huế lấy mẫu nước phục vụ điều tra nguyên nhân cá chết bất thường

Ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết tỉnh này đã xuất hiện 3 đợt cá chết. Đợt thứ 3 xảy ra từ ngày 3-5 đến nay tại nhiều vùng biển của tỉnh. Tại vùng cửa biển Thuận An, cá nuôi lồng chết khá nhiều. Ở xã Quảng Ngạn, người dân cung cấp cho cơ quan chức năng một mẫu rong trắng mà họ cho biết là chưa từng xuất hiện tại bãi biển này. Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã gửi mẫu rong này ra Bộ TN-MT nhờ phân tích.

Trong một diễn biến liên quan, sáng cùng ngày, nhiều ngư dân xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện vệt nước màu đỏ sẫm, cách bờ khoảng 200 m, rộng 200 m kéo dài nhiều km trên biển. Nhận được tin báo, Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh và Bộ TN-MT đã tới lấy mẫu nước tại vùng biển này để kiểm tra. Hiện khu vực này không có hiện tượng hải sản chết, mọi hoạt động của ngư dân vẫn diễn ra bình thường.

Thông báo like, +1, bình luận

Bình luận trên Facebook

Cá thượng hạng ngon nhất

Đăng ký Quan tâm >>      và mua hàng trên Zalo OA Cá Thượng Hạng     Nhận giảm 5% giá trị đơn hàng!
5 bước đặt hàng cá thượng hạng