cathuonghang@gmail.com
090 551 8383
Trang chủ/Tin tức/Sẽ có cuộc điều tra về thủ phạm vụ cá chết

Sẽ có cuộc điều tra về thủ phạm vụ cá chết

Chiều nay (2-6), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ. Đây là cuộc họp báo được mong chờ khá nhiều.

Hàng trăm nhà báo tham buổi họp báo tại phiên họp thường kỳ.

Chính phủ đã dành một ngày đánh giá về tình hình kinh tế năm tháng đầu năm 2016. Theo đó, tập trung kinh tế vĩ mô là nền tảng tăng trưởng 6,7%. Chỉ có tăng trưởng mới đảm bảo việc làm, thu ngân sách và các vấn đề liên quan đến xã hội.

Ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nói tại buổi họp báo: “Với mục tiêu Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, phí lệ phí, đề nghị tăng phí giáo dục, y tế phải có lộ trình không tăng đồng loạt. Ngoài ra phí BOT, giá sữa không tăng”.

Về tỉ giá ngân hàng, từ nay đến cuối năm ngân hàng phải đưa ra biện pháp giảm lãi suất.

Chính phủ ban hành Nghị quyết 19 và Nghị định 35 với phương châm tháo bỏ giấy phép con, đầu tư quan tâm phát triển kinh tế.

Thủ tướng cũng chỉ đạo siết chặt kỷ luật, trách nhiệm của các bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh theo Nghị quyết 01 liên quan đến các vấn đề tai nạn giao thông, trẻ em bị chết đuối. Trách nhiệm của các chủ tịch trong vấn đề môi trường xả thải trong phạm vi cả nước.

(Chủ nhiệm văn phòng chính phủ chủ trì buổi họp)

Vấn đề cá chết ở biển miền Trung rất được quan tâm 

Nhiều nhà báo rất quan tâm đến câu trả lời nguyên nhân việc cá chết số lượng lớn ở miền Trung thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ngay sau khi phát hiện ra vụ cá chết miền Trung, Thủ tướng, các phó thủ tướng chỉ đạo quyết liệt 30 cơ quan bộ, ngành địa phương thu thập chứng cứ tìm ra nguyên nhân vụ việc cá chết. Đồng thời mời hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia.

Việc tìm ra nguyên nhân của sự việc trên cần tiến hành chặt chẽ về tính pháp lý. Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật không loại trừ bất cứ ai.

Trước khi kết luận chính thức, cơ quan chức năng có mời các nhà khoa học trong và ngoài nước tư vấn để phản biện trước khi có kết luận. Vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng. Khi công bố phải đảm bảo chứng cứ tính pháp lý khách quan. Đồng thời Thủ tướng cũng chỉ đạo đảm bảo môi trường biển được an toàn, là mong đợi của người dân chúng ta.

(Quang cảnh buổi họp báo)

Phải có bằng chứng khoa học và điều tra để xác định thủ phạm

Ngày 9-5, Thủ tướng đã chỉ đạo hỗ trợ gạo cho ngư dân, có chính sách vay tiền, lãi suất tín dụng đối với các doanh nghiệp chủ tàu làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần, mua cá cho ngư dân. Hiện nay đang giao cho Bộ TN&MT, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT. “Mục tiêu của chúng ta là phòng ngừa, xử lý vi phạm nếu các tổ chức, doanh nghiệp vi phạm về pháp luật môi trường” - ông Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: "Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, việc điều tra nguyên nhân cá chết là của tập thể các nhà khoa học trong và ngoài nước nên cần sự phản biện một cách rốt ráo mới đủ cơ sở khoa học để kết luận chính thức. Bất cứ sự sơ suất nào trong xác định nguyên nhân cũng có thể dẫn tới sai lầm trong khắc phục hậu quả. 

Việc xác định cá nhân, tổ chức có liên quan phải có bằng chứng khoa học, cũng như điều tra các vi phạm của tổ chức, không loại trừ đơn vị, cá nhân nào. Phải có thời gian để tìm ra bằng chứng xác thực. Chính phủ lắng nghe cầu thị mọi ý kiến, có trách nhiệm công bố một cách rõ ràng”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tuấn cũng nhấn mạnh phải đưa thông tin một cách chính xác khách quan đảm bảo, tránh một chiều, gây mất an ninh trật tự.

Chuyến công du đầu tiên trên cương vị mới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Các nhà báo đặt nhiều câu hỏi liên quan đến kết quả chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ nhiệm VPCP cho biết từ ngày 16-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Nga và có cuộc hội đàm Thủ tướng Nga.

Đây là cuộc găp thể hiện sự tin tưởng giữa hai nước, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực đã ký kết. Qua các cuộc gặp song phương, thể hiện sự thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện mối liên kết với ASEAN.

Từ ngày 26 đến ngày 28-5, tại phiên họp chính thức G7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu bàn về vấn đề biến đổi khí hậu, hợp tác tương trợ của các nước. Tại hội nghị này, Thủ tướng cũng đã đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Obama, Thủ tướng Nhật…

Cuộc họp báo kết thúc lúc 18 giờ 40

Sẽ có cuộc điều tra về thủ phạm gây ra vụ việc cá chết

Trao đổi sau khi cuộc họp kết thúc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết trước mắt các nhà khoa học sẽ có phản biện cụ thể để đi đến kết luận nguyên nhân cá chết. Trong tháng sáu (thời điểm chính xác chưa được các định) sẽ có cộng bố chính thức về nguyên nhân vụ việc.

Ngoài ra bộ trưởng Tuấn cũng cho biết sẽ có cuộc điều tra về thủ phạm gây ra vụ việc. Dù bất cứ tổ chức nào cũng được xử lý theo pháp luật nghiêm minh.

Thông báo like, +1, bình luận

Bình luận trên Facebook

Cá thượng hạng ngon nhất

Đăng ký Quan tâm >>      và mua hàng trên Zalo OA Cá Thượng Hạng     Nhận giảm 5% giá trị đơn hàng!
5 bước đặt hàng cá thượng hạng