cathuonghang@gmail.com
090 551 8383
Trang chủ/Tin tức/Đánh giá thiệt hại do Formosa xả thải

Đánh giá thiệt hại do Formosa xả thải

Sáng 1/7, ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường do Formosa xả thải gây ô nhiễm.

Ngày 30/6 ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường do Formosa gây ra. Văn bản được ký sau khi Chính phủ họp báo công bố nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung do Formosa gây ra.

Theo đó, Hội đồng có 18 thành viên do ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh làm Chủ tịch. Phó chủ tịch hội đồng là ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Lãnh đạo các Sở TN&MT, NN&PTNT, LĐ-TB&XH, Tài chính; Chủ tịch UBND các huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân và thị xã Kỳ Anh là các thành viên trong hội đồng.

Việc thành lập hội đồng là để có sự chủ động trong công việc đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường, mà ngư dân là người chịu ảnh hưởng trực tiếp. Từ đó, xây dựng đề cương, tiến hành các văn bản hướng dẫn của cơ quan Trung ương đến công tác đánh giá thiệt hại từng cơ sở– ông Dương Tất Thắng nói thêm.

Cũng theo ông Thắng, sẽ triển khai đến từng địa bàn, hộ cá nhân, dịch vụ chịu ảnh hưởng. Trên cơ sở công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc.

Hiện tỉnh đang xây dựng đề cương, đồng thời trong ngày hôm nay đã triển khai phân nhóm, phân tổ đến từng cơ sở. Thành viên của Hội đồng tỉnh đồng thời Bí thư, Chủ tịch của các huyện sẽ thành lập hội đồng địa phương.

Mong muốn của tỉnh là triển khai sớm nhất, đánh giá nhanh, kịp thời, hiệu quả ảnh hưởng thiệt hại của ngư dân. Đánh giá sớm thì sau khi có các chính sách hỗ trợ của nhà nước thì sẽ đến sớm với bà con ngư dân vùng biển – ông Thắng nhấn mạnh.

Trong văn bản cũng nêu rõ, nhiệm vụ của hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường là xây dựng đề cương, phân công nhiệm vụ, thành lập tổ giúp việc, chỉ đạo thành lập các hội đồng đánh giá thiệt hại cấp huyện. Từ đó, đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường trên tất cả các lĩnh vực bị ảnh hưởng trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, hội đồng phải đề xuất giải pháp tổng thể khôi phục sau sự cố và ổn định sản xuất phù hợp với quy định và thực tế ở các địa phương.

Hội đồng còn được sử dụng con dấu của UBND tỉnh Hà Tĩnh khi thực hiện các nhiệm vụ. Thành viên hội đồng này có quyền điều động cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình để thực hiện nhiệm vụ.

Hội đồng cũng được trao thẩm quyền yêu cầu, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các Sở, ngành liên quan, Hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường đảm bảo tính chính xác, công bằng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của nhà nước.

Kinh phí hoạt động do Sở Tài chính Hà Tĩnh tính toán, tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hội đồng sẽ tự giải thể.

Theo đó, những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành thử nghiệm tổ hợp công nghiệp gang thép Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, khiến hải sản chết bất thường từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Formosa Hà Tĩnh thừa nhận trách nhiệm, xin lỗi và cam kết bồi thường 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD.

Thông báo like, +1, bình luận

Bình luận trên Facebook

Cá thượng hạng ngon nhất

Đăng ký Quan tâm >>      và mua hàng trên Zalo OA Cá Thượng Hạng     Nhận giảm 5% giá trị đơn hàng!
5 bước đặt hàng cá thượng hạng